1. รหัสและชื่อหลักสูตร |
รหัส -
ภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Physical Therapy |
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา |
ชื่อปริญญาภาษาไทย: วิทยาศาสตรบัณฑิต (กายภาพบำบัด)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science (Physical Therapy)
อักษรย่อภาษาไทย: วท.บ. (กายภาพบำบัด)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ: B.Sc. (Physical Therapy |
3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 141 หน่วยกิต |
4. รูปแบบของหลักสูตร |
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ปริญญาตรีทางวิชาชีพ ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา แบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษา ปกติมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ มีภาคฤดูร้อน จำนวน 1 ภาค ภาคละ 8 สัปดาห์ ภาษาไทย รับนิสิตไทย และนิสิตต่างชาติที่มีความรู้ภาษาไทยเป็นอย่างดี เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบัน |
5. ความสำคัญของหลักสูตร |
กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดวิสัยทัศน์ และเป้าหมายของ แผนพัฒนาสุขภาพ ฉบับที่ 11 พ.ศ.2555-2559 โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกำหนดให้สอดคล้องกับทิศทางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ที่มีนโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เน้นการบริการสุขภาพแบบองค์รวมในเชิงรุก ส่งเสริมสุขภาพของประชาชน เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของการเกิดโรค เป็นการลดงบประมาณในการรักษาอาการเจ็บป่วยในโรงพยาบาล และเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง ซึ่งประชาชนเหล่านี้ คือ กำลังสำคัญในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ
กายภาพบำบัด คือ วิชาชีพที่กระทำต่อมนุษย์เกี่ยวกับการตรวจประเมิน การวินิจฉัย และ การบำบัดความบกพร่องของร่างกาย ซึ่งเกิดเนื่องจากภาวะของโรคหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ การป้องกัน การแก้ไข และการฟื้นฟูความเสื่อมสภาพ ความพิการของร่างกาย รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ ด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัดหรือการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่รัฐมนตรีประกาศโดยคำแนะนำของคณะกรรมการให้เป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์กายภาพบำบัด ดังนั้น ขอบเขตการปฏิบัติงานของนักกายภาพบำบัดมีทั้งที่ปฏิบัติงานในสถานพยาบาล สถานส่งเสริมสุขภาพ องค์กรธุรกิจ และชุมชน กายภาพบำบัดเป็นวิชาชีพขาดแคลนตามแผนแม่บทกำลังคนด้านสาธารณสุข พ.ศ.2546-2556 ปัจจุบันมีนักกายภาพบำบัดที่ขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัดประมาณ 8,000 คน อย่างไรก็ตาม จำนวนนักกายภาพบำบัดก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของสถานบริการสุขภาพในคนทุกระดับ หากยึดตามหลักมาตรฐานกายภาพบำบัด พ.ศ.2549 นักกายภาพบำบัดหนึ่งคนสามารถดูแลผู้ป่วยเฉลี่ย 15 คนต่อวัน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการบำบัดรักษาอย่างครอบคลุม แต่สัดส่วนนักกายภาพบำบัดในปัจจุบันที่มีน้อยเปรียบเทียบกับจำนวนผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลที่มีจำนวนมากกว่าหลายเท่าตัว ในปี พ.ศ.2568 คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีประชากรรวม 72 ล้านคน โดยมีจำนวนประชากรที่เป็นผู้สูงอายุร้อยละ 20 หรือประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งประชากรผู้สูงอายุที่มากขึ้นนี้ มีผลกระทบต่อโครงสร้างการให้บริการสาธารณสุขของประเทศ เนื่องจากเป็นกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ และมีปัญหาในการเคลื่อนไหวและการดูแลตนเอง นอกจากกลุ่มประชากรผู้สูงอายุแล้ว ภาคตะวันออกยังเป็นภูมิภาคที่มีประชากรผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการท่องเที่ยวจำนวนมากภูมิภาคหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งสังคมผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม มีวิถีชีวิตที่มีการเคลื่อนไหวลดลง ทำงานในรูปแบบซ้ำๆ มากขึ้น ส่งผลต่อความเจ็บป่วยของระบบประสาทกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดภาวะปวดเรื้อรังมากขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวหากได้รับคำแนะนำเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และดูแลรักษาทางกายภาพบำบัดที่เหมาะสมจะช่วยลดภาระทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความเจ็บปวดเรื้อรังจากการทำงานได้
จากบริบทของสังคมแวดล้อมใกล้เคียงมหาวิทยาลัยบูรพา ประชาชนในสังคมประกอบอาชีพธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและมีสถานประกอบการทางด้านสุขภาพ รวมทั้งมีเขตอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุได้ชี้นำให้คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักในการจัดการศึกษาของภาคตะวันออกได้ตระหนัก และคำนึงถึงการผลิตบุคลากรให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงระบบสุขภาพ และสภาพแวดล้อม จึงได้ดำเนินการสร้าง หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (กายภาพบำบัด) เพื่อผลิตบัณฑิตกายภาพบำบัดซึ่งเป็นทรัพยากรหนึ่งที่สำคัญของระบบงานด้านสุขภาพ มีความรู้ความสามารถด้านการตรวจประเมิน วินิจฉัย วางแผนในให้การบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพ ส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการท่องเที่ยว
|
6. ปรัชญาหลักสูตร |
มุ่งผลิตบัณฑิตกายภาพบำบัดให้มีปัญญาในการคิดวิเคราะห์ มีความรู้และมีทักษะทางกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยมุ่งพัฒนาความรู้ การวิจัย และบริการวิชาการในเวชศาสตร์ผู้สูงอายุและอาชีวอนามัยที่ทันสมัย และเป็นประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพกายภาพบำบัด
|
7. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว บัณฑิตกายภาพบำบัดจะ
7.1
มีงานทำและศึกษาต่อทางด้านกายภาพบำบัดหรือวิทยาศาสตร์สุขภาพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
7.2
บัณฑิตกายภาพบำบัดจะมีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ และความสามารถดังต่อไปนี้
7.2.1มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด และจิตอาสา ทั้งการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพกายภาพบำบัด
7.2.2 มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบวิชาชีพโดยใช้หลักการคิดและตัดสินใจทางคลินิกตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและชุมชน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการท่องเที่ยว
7.2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาทางด้านกายภาพบำบัดและบริบทที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์
7.2.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมตามสถานการณ์
7.2.5 สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาความรู้ทางกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้อง และใช้ข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือ สามารถนำมาประยุกต์ในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
7.2.6 พัฒนาตนเอง และวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยการศึกษา ค้นคว้า ใช้กระบวนการวิจัยและเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัย |
8. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร |
8.1 คุณธรรม จริยธรรม
(1) มีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
(2) มีวินัย เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม
(3) มีความรู้ ความเข้าใจหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนสิทธิพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทางกายภาพบำบัด
(4) แสดงออกซึ่งพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม เช่น มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เคารพในคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และสามารถจัดการกับปัญหาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม
(5) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และสามารถจัดการกับปัญหาจริยธรรมในการปฏิบัติงานในวิชาชีพกายภาพบำบัด
(6) ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการได้รับรู้ และเข้าใจสิทธิของตนเองในการรับบริการกายภาพบำบัด
8.2 ความรู้
(1) มีความรอบรู้ เข้าใจหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน
(2) สามารถประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
(3) สามารถค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
(4) อธิบายสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของชีวิต
(5) อธิบายสาระสำคัญของศาสตร์พื้นฐานวิทยาศาสตร์สุขภาพ
(6) อธิบายสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพกายภาพบำบัด
(7) อธิบายสาระสำคัญของระบบสุขภาพ กฎหมาย การจัดการและการบริหารงานเบื้องต้นของ
ระบบการบริการกายภาพบำบัด
(8) มีความรู้ด้านการวิจัยและการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ
8.3 ทักษะทางปัญญา
(1) มีทักษะการแสวงหาความรู้ ประยุกต์เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(2) มีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์
(3) สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุมีผลตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
(4) สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น
(5) สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้องค์ความรู้ทางวิชาชีพและความรู้อื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพในการดูแลสุขภาพ
(6) สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการวิจัยหรือสร้างนวัตกรรม ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพกายภาพบำบัด
(7) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้สาขากายภาพบำบัด กับความรู้ศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป
8.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบ สำนึกในความเป็นพลเมือง ที่มีคุณค่าต่อสังคม และมีความ เป็นไทย
(2) สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิก ในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
(3) มีจิตบริการ สามารถปรับตัวและมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้ใช้บริการ ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา
(4) มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ
8.5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ
(1) สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทัน
(2) สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
(3) สามารถศึกษา ทำความเข้าใจประเด็นปัญหา เลือก และประยุกต์เทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการศึกษาค้นคว้าและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา
(4) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประมวลผล แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
(5) สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม
8.6 ทักษะเชิงวิชาชีพ
(1) สามารถปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพกายภาพบำบัด ในการตรวจประเมิน วินิจฉัยทางกายภาพบำบัด ป้องกัน บำบัดรักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้ใช้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัด
(2) สามารถปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพกายภาพบำบัดอย่างเป็นองค์รวม โดยประยุกต์ความรู้ ความเข้าใจศาสตร์กายภาพบำบัดและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การใช้เหตุผลทางคลินิก (Clinical Reasoning) และหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based) ในการปฏิบัติงาน
|
9. หลักสูตรที่เทียบเคียง: ไม่มี |
หลักสูตรที่เทียบเคียง: ไม่มี |
10. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา |
- นักกายภาพบำบัดในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
- นักกายภาพบำบัดประจำทีมหรือสโมสรกีฬา
- นักกายภาพบำบัดประจำโรงเรียนการศึกษาพิเศษ
- นักกายภาพบำบัดประจำสถานประกอบการ
- ประกอบอาชีพอิสระด้านกายภาพบำบัดทั้งในและต่างประเทศ
- ศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกสาขากายภาพบำบัดหรือวิทยาศาสตร์การแพทย์และสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
|
11. คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา |
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญที่เน้นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หรือเทียบเท่า
- มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือมีความผิดปกติอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- มีคุณสมบัติอื่นครบถ้วนตามประกาศมหาวิทยาลัยบูรพา เรื่อง การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559
- มีคุณสมบัติอื่นครบถ้วนตามข้อประกาศสภากายภาพบำบัดว่าด้วยโรคซึ่งต้องห้ามเป็นสมาชิก พ.ศ. 2549 เช่น ต้องไม่เป็นโรคเรื้อนในระยะติดต่อหรือในระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม วัณโรคในระยะอันตราย โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการที่น่ารังเกียจแก่สังคม โรคพิษสุราเรื้อรัง และโรคอื่นๆซึ่งคณะกรรมการสภากายภาพบำบัดเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการประกอบวิชาชีพ
|
12. โครงสร้างหลักสูตร |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
|
30 หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะ |
|
105 หน่วยกิต |
|
2.1) ความรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือความรู้พื้นฐานวิชาชีพ |
|
30 หน่วยกิต |
|
2.2) ความรู้เฉพาะด้านวิชาชีพกายภาพบำบัด |
|
69 หน่วยกิต |
|
2.2) ความรู้เฉพาะด้านวิชาชีพกายภาพบำบัด |
|
2 หน่วยกิต |
|
2.2) ความรู้เฉพาะด้านวิชาชีพกายภาพบำบัด |
|
4 หน่วยกิต |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า |
|
6 หน่วยกิต |
|
13.แผนการศึกษา |
13.แผนการศึกษา |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาต้น (First Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
ศึกษาทั่วไป |
99920159 |
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
English Writing for Communication |
3(3-0-6) |
30210159 |
คณิตคิดทันโลก
Contemporary Mathematics |
2(2-0-4) |
40430659 |
จิตตปัญญาศึกษาเพื่อการพัฒนาตนเอง
Contemplative Education for Self Development |
2(2-0-4) |
วิชาเฉพาะ
|
68312160 |
บทนำวิชาชีพกายภาพบำบัด
Introduction to Physical Therapy |
1(1-0-2) |
30310759 |
เคมีพื้นฐาน
Basic Chemistry |
3(3-0-6) |
30310859 |
ปฏิบัติการเคมีพื้นฐาน
Basic Chemistry Laboratory |
1(0-3-1) |
30610059 |
ชีววิทยาทั่วไป 1
General Biology I |
3(3-0-6) |
30610159 |
ปฏิบัติการชีววิทยาทั่วไป 1
General Biology Laboratory I |
1(0-3-1) |
30810659 |
ฟิสิกส์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Physics for Health Science |
3(3-0-6) |
30810759 |
ปฏิบัติการฟิสิกส์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Physics Laboratory for Health Science |
1(0-3-1) |
วิชาเลือกเสรี |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี |
2(x-x-x) |
|
รวม (Total) |
22 หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
ศึกษาทั่วไป |
22810159 |
ทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai Language Skills for Communication |
3(3-0-6) |
24510159 |
ทักษะสารสนเทศในสังคมฐานความรู้
Information Skills in Knowledge-based Society |
3(3-0-6) |
68019359 |
ชีวิตและสุขภาพ
Life and Health |
2(2-0-4) |
30610659 |
ความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์
Biodiversity and Conservation |
2(2-0-4) |
41530359 |
จิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต
Psychology for the Quality of Life |
2(2-0-4) |
99910159 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
English for Communication |
3(3-0-6) |
วิชาเฉพาะ |
68311160 |
มหกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ 1
Human Gross Anatomy I |
3(2-3-5) |
วิชาเลือกเสรี |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี |
2(x-x-x) |
|
รวม (Total) |
20 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาต้น (First Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
ศึกษาทั่วไป |
26510359 |
มนุษย์กับทักษะการคิด
Man and Thinking Skills |
2(2-0-4) |
41410159 |
พลวัตกลุ่มและภาวะผู้นำ
Group Dynamics and Leadership |
3(3-0-6) |
99910259 |
ภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัย
Collegiate English |
3(3-0-6) |
วิชาเฉพาะ |
68321160 |
มหกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ 2
Human Gross Anatomy II |
3(2-3-5) |
68322160 |
ชีวกลศาสตร์การเคลื่อนไหวในมนุษย์
Biomechanics of Human Movement |
3(2-3-5) |
68321260 |
ประสาทวิทยาศาสตร์สำหรับกายภาพบำบัด
Neurosciences for Physical Therapy |
2(2-0-4) |
68021160 |
สรีรวิทยาของมนุษย์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Human Physiology for Health Sciences |
3(2-3-5) |
79223160 |
เภสัชสรีรวิทยาคลินิกสำหรับกายภาพบำบัด
Clinical Pharmacophysiology for Physical Therapy |
1(1-0-2) |
68323160 |
ปฏิบัติการนวดเพื่อการบำบัด
Therapeutic Massage Laboratory |
1(0-3-1) |
รวม (Total) |
21 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68019259 |
ชีวเคมีเบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Basic Biochemistry for Health Sciences |
2(2-0-4) |
68321360 |
พยาธิวิทยาทั่วไปสำหรับกายภาพบำบัด
General Pathology for Physical Therapy |
2(2-0-4) |
68322260 |
กายภาพบำบัดระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ 1
Musculoskeletal Physical Therapy I |
2(2-0-4) |
68322360 |
กายภาพบำบัดระบบประสาท 1
Neurological Physical Therapy I |
2(2-0-4) |
68323260 |
สรีรวิทยาการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกาย
Exercise Physiology and Physical Performance |
2(1-2-3) |
68323360 |
การบำบัดด้วยการขยับ ดัด และดึง
Mobilization and Manipulative Therapy |
3(1-4-4) |
68323460 |
การออกกำลังกายเพื่อการบำบัด 1
Therapeutic Exercise I |
2(1-3-3) |
68323560 |
ปฏิบัติการตรวจความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
และองศาการเคลื่อนไหวของข้อต่อ
Evaluation of Manual Muscle Test and Joint Range of Motion Laboratory |
1(0-3-1) |
68323660 |
กายภาพบำบัดระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต 1
Respiratory and Circulatory Physical Therapy I |
2(1-3-3) |
วิชาเลือกเสรี |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี |
2(x-x-x) |
รวม (Total) |
20 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาต้น (First Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68331160 |
กายภาพบำบัดในผู้ป่วยจิตเวช
Physical Therapy in Psychiatric Patients |
2(2-0-4) |
68333160 |
การออกกำลังกายเพื่อการบำบัด 2
Therapeutic Exercise II |
2(1-3-3) |
68333260 |
กายภาพบำบัดระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต 2
Respiratory and Circulatory Physical Therapy II |
3(2-3-5) |
68334160 |
การวินิจฉัยและรักษาด้วยไฟฟ้า
Electrodiagnosis and Electrotherapy |
3(2-3-5) |
68334260 |
การรักษาด้วยความร้อนและแสง
Thermo and Actino Therapy |
2(1-3-3) |
68335160 |
กายภาพบำบัดระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ 2
Musculoskeletal Physical Therapy II |
3(2-3-5) |
68335260 |
กายภาพบำบัดระบบประสาท 2
Neurological Physical Therapy II |
3(2-3-5) |
68337160 |
การฝึกปฏิบัติงานกายภาพบำบัดคลินิก 1
Clinical Practicum I |
1(0-5-1) |
รวม (Total) |
19 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68335360 |
กายภาพบำบัดระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ 3
Musculoskeletal Physical Therapy III |
2(1-3-3) |
68335460 |
กายภาพบำบัดระบบประสาท 3
Neurological Physical Therapy III |
2(1-3-3) |
68335560 |
กายภาพบำบัดระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต 3
Respiratory and Circulatory Physical Therapy III |
2(1-3-3) |
68335660 |
กายภาพบำบัดทางกุมารเวชศาสตร์
Pediatrics Physical Therapy |
3(2-3-5) |
68335760 |
กายภาพบำบัดทางการกีฬา
Sports Physical Therapy |
2(1-3-3) |
68337260 |
การฝึกปฏิบัติงานกายภาพบำบัดคลินิก 2
Clinical Practicum II |
2(0-10-2) |
68337360 |
การสัมมนางานวิจัยทางกายภาพบำบัด
Seminar in Physical Therapy |
1(0-2-1) |
68337460 |
ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติทางกายภาพบำบัด
Research Methodology and Statistics in Physical Therapy |
2(2-0-4) |
รวม (Total) |
16 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาฤดูร้อน (Summer Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68337560 |
การฝึกปฏิบัติงานกายภาพบำบัดคลินิก 3
Clinical Practicum III |
4(0-24-4) |
รวม (Total) |
4 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาต้น (First Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68345160 |
กายภาพบำบัดในผู้สูงอายุ
Geriatric Physical Therapy |
2(1-3-3) |
68345260 |
กายภาพบำบัดชุมชน
Community Physical Therapy |
2(1-3-3) |
68345360 |
กายภาพบำบัดในภาวะเฉพาะ
Physical Therapy in Specific Conditions |
2(2-0-4) |
68347160 |
การฝึกปฏิบัติงานกายภาพบำบัดคลินิก 4
Clinical Practicum IV |
4(0-20-4) |
รวม (Total) |
10 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) |
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อรายวิชา |
หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
หมวดวิชาเฉพาะ |
68345460 |
อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมสำหรับกายภาพบำบัด
Occupational Health and Environment for
Physical Therapy |
2(1-3-3) |
68347260 |
การฝึกปฏิบัติงานกายภาพบำบัดคลินิก 5
Clinical Practicum V |
4(0-20-4) |
68346160 |
จรรยาบรรณ กฎหมาย และการบริหารงานวิชาชีพ
Ethics, Laws, and Professional Administration |
2(2-0-4) |
68347360 |
ภาคนิพนธ์
Term Paper |
1(0-3-1) |
รวม (Total) |
9 หน่วยกิต |
|
14. อัตราการสำเร็จการศึกษา |
ตารางข้อมูลการคงอยู่และการจบการศึกษาของนิสิตในหลักสูตรปริญญาตรี
รหัส
แรกเข้า |
จำนวนที่ลงทะเบียน |
จำนวนนิสิตที่จบภายในระยะเวลา |
จำนวนนิสิตที่พ้นสภาพแต่ละชั้นปี |
< 4 ปี |
4 ปี |
>4 ปี |
1 |
2 |
3 |
4 เป็นต้นไป |
60 |
47 |
- |
35 |
11 |
0 |
1 |
0 |
- |
61 |
50 |
- |
- |
- |
1 |
5 |
- |
- |
62 |
49 |
- |
- |
- |
3 |
6 |
- |
- |
63 |
55 |
- |
- |
- |
1 |
- |
- |
- |
|
15. อัตราการได้งานทำ
|
นิสิตรหัส 60 เพิ่งสำเร็จการศึกษาและรอสอบใบประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด |
หมายเหตุ
เป็นหลักสูตรเหมาจ่าย 35,000 บาทต่อภาคการศึกษา และภาคฤดูร้อน (ฝึกปฏิบัติงาน) 1 ภาคการศึกษาเหมาจ่าย 20,000 บาท |
รายละเอียดติดต่อ
ผศ.ดร. ศิริรัตน์ เกียรติกูลานุสรณ์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (กายภาพบำบัด)
เบอร์โทรศัพท์ 038-103168 |